7 cách ngừa bệnh ung thư vú hiệu quả

(TNO) Các nhà khoa học đã phát hiện rằng một trong những vũ khí quan trọng nhất trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư vú không phải là thử nghiệm sàng lọc hoặc một viên thuốc, mà đó là bản thân ta.

Ăn đậu ngừa bệnh ung thư vú hiệu quả - Ảnh: Shutterstock
Ăn đậu ngừa bệnh ung thư vú hiệu quả – Ảnh: Shutterstock

(TNO) Các nhà khoa học đã phát hiện rằng một trong những vũ khí quan trọng nhất trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư vú không phải là thử nghiệm sàng lọc hoặc một viên thuốc, mà đó là bản thân ta.

Ăn đậu ngừa bệnh ung thư vú hiệu quả - Ảnh: ShutterstockĂn đậu ngừa bệnh ung thư vú hiệu quả – Ảnh: Shutterstock

Theo bác sĩ Therese Bevers, Giám đốc y tế của Trung tâm phòng chống ung thư tại Đại học Texas (Mỹ), trong thực tế, có từ 90 – 95% bệnh ung thư vú bị ảnh hưởng bởi các yếu tố lối sống.

Trong khi đó, một nghiên cứu của Pháp cho thấy 4 – 7 giờ mỗi tuần hoạt động mạnh mẽ làm giảm nguy cơ ung thư vú của chị em đến 31% nhờ hoạt động giúp tan mỡ thừa, giúp cơ thể không dư thừa estrogen – loại hoóc môn có thể giúp các tế bào ung thư phát triển. Cùng với đó, nghiên cứu đã chỉ ra chế độ ăn uống cũng góp phần làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Và dưới đây là 7 cách ngừa bệnh ung thư vú theo khoa học, trang Shape đưa tin ngày 28.10:

Các loại đậu 

Thay vì ăn thịt đỏ mỗi ngày, bạn có thể thay bằng các loại đậu như đậu nành, đậu lăng, đậu Hà Lan, theo nghiên cứu của Trường Y Havard (Mỹ). Các loại đậu rất giàu chất dinh dưỡng giúp giảm thiểu rủi ro ung thư.

Trà xanh và trà đen

Hai loại thức uống này có chứa polyphenol chống ung thư. Chỉ với 3 cốc mỗi ngày cũng có khả năng giúp cơ thể ngừa bệnh hiệu quả, theo nghiên cứu tại Trung tâm Ngăn ngừa, chỉ số sinh học và dịch tễ học ung thư.

Nửa quả bơ cho bữa trưa và một chén cải xanh cho bữa ăn tối sẽ giúp cung cấp các chất dinh dưỡng vốn giữ insulin ở mức độ kiểm soát vì insulin cao thể tăng gấp đôi nguy cơ ung thư.

Trái cây

Các loại trái cây và rau quả như cà chua, cam, ớt chuông, rau lá xanh, quả chín mọng rất giàu carotenoid, hợp chất chống ôxy hóa bảo vệ ADN khỏi các gốc tự do để ngừa bệnh ung thư, theo một nghiên cứu tại Trường Y Harvard và Bệnh viện nữ giới Brigham and Young.

Tăng cường hoạt động nhiều hơn trong ngày

Các hoạt động trong giờ làm việc – chẳng hạn như leo cầu thang – không chỉ giúp ngăn ngừa việc tăng cân mà còn làm giảm nồng độ của protein C-reactive, chỉ báo của tình trạng viêm, do đó làm giảm nguy cơ ung thư vú, theo một nghiên cứu trên Tạp chí Y tế công cộng (Mỹ).

Ngủ đêm ít nhất 7 giờ

Theo một nghiên cứu trong Tạp chí Ung thư (Anh), ngủ đêm ít nhất 7 giờ, bổ sung vào bữa ăn sáng và bữa tối một ly nước ép anh đào sẽ giúp phụ nữ ngừa bệnh ung thư.

Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm

Ánh sáng nhân tạo từ màn hình, điện thoại di động… ức chế melatonin – hoóc môn liên quan giấc ngủ và có tác dụng tăng cường miễn dịch, theo tạp chí quốc tế Chronobiology.

“Nồng độ melatonin thấp dẫn đến những thay đổi ADN có thể làm tăng sản xuất tế bào ung thư vú,” tiến sĩ Abraham Haim, tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Leave a comment

Your email address will not be published.