Bé sinh non ở 36 tuần thai, bị suy hô hấp do thoát vị hoành bẩm sinh, nguy cơ t.ử v.ong nếu không phẫu thuật sớm.
Mẹ bé, 38 t.uổi, dự sinh ngày 20/3, tuy nhiên mang thai đến 24 tuần thì siêu âm phát hiện thai nhi thoát vị hoành, ngôi ngược. Chị vào Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh ngày 25/2, vỡ ối sớm, cơn co tử cung xuất hiện ít, tim thai 149 lần một phút, bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu. B.é g.ái chào đời nặng 2,2 kg, không khóc, suy hô hấp, phải đặt ống nội khí quản.
Một ngày sau, bé trở nặng, phải mổ cấp cứu. Sau một tiếng phẫu thuật, bệnh nhi qua cơn nguy kịch, theo dõi hậu phẫu.
Bác sĩ Nguyễn Văn Luyện cho biết thoát vị hoành bẩm sinh ở trẻ sơ sinh là hiện tượng các tạng từ ổ bụng chui lên lồng ngực qua lỗ khuyết bẩm sinh, thường ở vị trí lỗ sau và bên trái của cơ hoành. Tùy thuộc vào lỗ thoát vị to hay nhỏ mà các phủ tạng có thể chui lên lồng ngực như dạ dày, ruột non, lách.
Những trẻ bị thoát vị cơ hoành bẩm sinh thường có tổn thương phổi nặng nề. Bệnh thường gặp với tỷ lệ 1/12.500 trẻ mới sinh ra, tỷ lệ t.ử v.ong 30 đến 50%. Trẻ có triệu chứng suy hô hấp ngay sau sinh, khó thở, tím tái, thường thấy ngay từ nhịp thở đầu tiên, bụng lõm, ngực phồng…
Bác sĩ khuyến cáo các bà mẹ mang thai tháng 5 trở đi nên siêu âm, sớm phát hiện bệnh lý để phẫu thuật sớm sau sinh. Nếu không chẩn đoán và can thiệp kịp thời, nguy cơ t.ử v.ong ở trẻ rất cao.
Kíp bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhi một ngày t.uổi bị thoát vị hoành bẩm sinh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Hành vi tát giáo viên của n.am s.inh trong clip là hệ quả của những bất ổn về tâm lý
Bên cạnh việc lên án đối với hành vi của nam học sinh tát giáo viên trong clip được chia sẻ trong thời gian vừa qua, bác sỹ Đỗ Văn Thắng, Trưởng Đơn nguyên Phục hồi chức năng – Tâm bệnh, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh có những phân tích sâu về tâm lý, cũng như các yếu tố cấu thành hành vi nói trên.
Ảnh minh họa.
Theo đó, hành vi trên được cấu thành từ 2 yếu tố. Yếu tố đầu tiên là ngoại cảnh, cần xem xét hoàn cảnh lúc đó, giáo viên và học sinh xung quanh có thái độ, hành động quá đáng hay không. Yếu tố thứ hai là nội tại của đ.ứa t.rẻ, cần xem xét về bối cảnh gia đình, trẻ có bị cha mẹ bắt ép trong việc học hành, trẻ có nghiện game, trẻ có đang bị các rối loạn lo âu, trầm cảm, tăng động giảm chú ý… hay không.
Từ các yếu có sẵn như vậy, cộng thêm giọt nước tràn ly – là việc giáo viên thu giữ tai nghe của học sinh này. Khi không kiểm soát được cảm xúc, trẻ dễ bị stress và dẫn tới việc bộc phát hành vi không chuẩn mực đã kể trên. “Hành vi này, không phải tự dưng xuất hiện, nó là hệ quả của một quá trình có nhiều bất ổn tâm lý, có thể từ việc trẻ nghiện game”, bác sỹ Thắng chia sẻ.
N.am s.inh Đ.N.N.K tát giáo viên P.T.T, Trung tâm GDNN – GDTX quận Ba Đình (Hà Nội). Ảnh cắt từ clip
Nhìn nhận thêm về vụ việc, bác sỹ Thắng phân tích, học sinh trong vụ việc kể trên đang ở đuổi trẻ v.ị t.hành n.iên. Đây là độ t.uổi chuyển giao từ thiếu niên lên trưởng thành và có nhiều biến đổi lớn về hình thể, sinh học (dậy thì), cùng với các yếu tố tâm lý điển hình như – tăng tính tự lập, tính khẳng định bản thân. Ở độ t.uổi này, trẻ cũng rất dễ bị ảnh hưởng bởi tác động từ bạn bè và dễ vướng vào những hành vi sai trái.
Cũng từ thực đế điều trị, bác sỹ Thắng thường nhận thấy ở nhóm trẻ nghiện game, bị stress trong quá trình chơi game, mất ngủ, tính bạo lực trong game dễ làm trẻ nóng tính, khó kiềm chế được hành vi. Dẫu vậy nhưng bố mẹ của các trẻ do quá bận bịu, ít có thời gian để nhận ra tình hình của con mình, đến khi con có hành vi không chuẩn mực thì mới tá hỏa tìm cách giải quyết.
Bác sỹ Đỗ Văn Thắng (bên phải), Trưởng Đơn nguyên Phục hồi chức năng – Tâm bệnh, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.
Tuy rằng, đến thời điểm này là quá muộn, nhưng vẫn có cách để trẻ hạn chế hành vi trên và sớm trở lại ổn định về tâm lý. Điều cần làm đầu tiên, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám ở chuyên khoa thần kinh – tâm thần, khuyến khích gặp bác sỹ chuyên điều trị cho trẻ v.ị t.hành n.iên (ở Bệnh viện Nhi Trung ương có khoa này).
“Nhiệm vụ của bác sỹ là chẩn đoán trẻ thuộc thể gì: Trầm cảm, hay stress, rối loạn tâm lý do nghiện game hay do bạo lực học đường. Từ đó đưa ra khuyến cáo về tâm lý trị liệu, thay đổi môi trường sống, một số trường hợp có thể dùng thuốc. Nhưng suy cho cùng, sự sát sao, quan tâm của bố mẹ, bạn bè và thầy cô giáo vẫn là vô cùng quan trọng”, bác sỹ Thắng cho hay.
Được biết, đây là một quá trình điều trị lâu dài, trung bình từ 6 – 12 tháng. Để việc điều trị có tiến triển tốt, đòi hỏi cha mẹ của trẻ bắt buộc phải kiên trì, tuân thủ nghiêm ngặt theo các chỉ dẫn, phác đồ điều trị của bác sỹ.
Ngày 17/2/2021, trên mạng xã hội chia sẻ rộng rãi clip “nam sinh tát giáo viên trên bục giảng”, gây xôn xao dư luận. Ngay sau khi clip được đăng tải, các quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc và xác minh, clip này ghi nhân vụ việc này đã xảy ra xảy ra từ năm 2020, cụ thể vào ngày 25/5/2020 tại Trung tâm GDNN – GDTX quận Ba Đình (Hà Nội).
Theo đó, sự việc xảy ra trong tiết học môn Toán lớp 8 do cô giáo P.T.T giảng dạy. Trong tiết học này, học sinh T.M.S có mượn tai nghe của học sinh Đ.N.N.K và sử dụng trong giờ học. Dù được giáo viên nhắc nhở nhiều lần nhưng học sinh T.M.S vẫn tiếp tục sử dụng, cô giáo đã thu tai nghe và nói: “Cô thu để đây, cuối giờ cô sẽ trả lại”. Lúc này, học sinh Đ.N.N.K đi từ cuối lớp lên văng tục với cô, tự ý lấy tai nghe trên bàn giáo viên, rồi quay lại tát cô giáo.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, giáo viên P.T.T đã trao đổi với giáo viên chủ nhiệm và báo Ban Giám đốc cơ sở giáo dục này. Sau khi họp Hội đồng kỷ luật đế giải quyết vụ việc, có sự tham gia của phụ huynh học sinh đã thống nhất hình thức kỷ luật là – buộc thôi học đối với học sinh Đ.N.N.K kể từ ngày 26/5/2020 đến hết năm học 2019 – 2020.
Được biết, cũng tại cuộc họp này, mẹ học sinh Đ.N.N.K đã thay mặt gia đình và học sinh, gửi lời xin lỗi đến cô giáo P.T.T, xin lỗi Trung tâm và cho biết về tình trạng sức khỏe của con mình – có biểu hiện về tâm lý, trầm cảm, hay mất ngủ, tinh thần căng thẳng, dễ bị kích động, rất sợ mất đồ của mình… Cô giáo chủ nhiệm cũng có nhận xét, hàng ngày trong lớp học học sinh này ít nói, ít giao tiếp với các bạn, có biểu hiện mệt mỏi, thiếu ngủ.
Sang năm học 2020-2021, phụ huynh học sinh Đ.N.N.K đã có đơn trình bày nguyện vọng xin cho con được quay trở lại, học lại lớp 8 sau thời gian bị kỷ luật và đã được Ban giám đốc Trung tâm chấp thuận.
Hiện nay, học sinh này đã đi học trở lại.